ลืมจ่ายเบี้ยประกันทำยังไงดี เช็กสถานะกรมธรรม์พร้อมวิธีต่ออายุที่นี่

ลืมจ่ายเบี้ยประกัน


หลาย ๆ คนที่อาจเคยมีประสบการณ์ลืมจ่ายเบี้ยประกันภัย หรือไม่แน่ใจว่าจ่ายเบี้ยประกันภัยไปแล้วหรือยัง ยิ่งคนที่มีประกันชีวิตหลายฉบับ ยิ่งอาจสับสนกับวันครบกำหนดชำระเบี้ยของแต่ละกรมธรรม์ว่าต้องชำระเบี้ยประกันภัยแบบรายเดือน ราย 3 เดือน ราย 6 เดือน และรายปี จนอาจทำให้เกิดปัญหาในอนาคต แต่สำหรับลูกค้าของ OCEAN LIFE ไทยสมุทรประกันชีวิต สามารถตรวจสอบสถานะกรมธรรม์กับบริการ OCEAN CONNECT เพียงแอด LINE ของ OCEAN LIFE ไทยสมุทรประกันชีวิต @Oceanlife ต่อจากนี้ไม่ลืมจ่ายเบี้ยประกันแน่นอน

สำหรับใครที่อ่านสถานะกรมธรรม์บนบริการ OCEAN CONNECT แล้วยังมีข้อสงสัย บทความนี้มีคำอธิบายสถานะต่าง ๆ พร้อมวิธีต่ออายุกรมธรรม์ไว้ให้ด้วย เช็กกันได้เลย


สถานะที่ 1 มีผลบังคับ
สีของสถานะ เขียว

หมายถึง กรมธรรม์มีผลบังคับอยู่ และสถานะความคุ้มครองเป็นปกติตามที่ได้ระบุไว้ในเงื่อนไขกรมธรรม์ เนื่องจากผู้เอาประกันภัยได้ชำระเบี้ยครบตามกำหนด หรือมีการนำมูลค่าเวนคืนมาชำระเบี้ยประกันภัยโดยอัตโนมัติในลักษณะการกู้ยืม (APL) หรือมีการยกเว้นชำระเบี้ยประกันภัย เช่น กรมธรรม์ประกันชีวิตที่มีสัญญาเพิ่มเติมการยกเว้นชำระเบี้ยประกันภัย (WP) หากผู้เอาประกันภัยกลายเป็นบุคคลทุพพลภาพสิ้นเชิงถาวร เช่น สูญเสียสายตาทั้ง 2 ข้าง เป็นต้น ผู้เอาประกันภัยจะได้รับการยกเว้นการชำระเบี้ยประกันภัยตามความคุ้มครองของสัญญาเพิ่มเติมดังกล่าวตามหลักเกณฑ์ที่ระบุไว้ในเงื่อนไขกรมธรรม์

 

สถานะที่ 2 มีผลบังคับ/กรมธรรม์แบบขยายระยะเวลา
สีของสถานะ ส้ม

กรมธรรม์แบบขยายระยะเวลา คือ ผู้เอาประกันภัยยื่นคำขอที่จะหยุดชำระเบี้ย และแปลงกรมธรรม์เป็นแบบขยายระยะเวลา โดยกรมธรรม์จะยังให้ความคุ้มครองอยู่ด้วยทุนประกันชีวิตเท่าเดิม แต่ระยะเวลาการคุ้มครองลดลง และหยุดให้สิทธิประโยชน์ เช่น เงินคืนตามเงื่อนไขกรมธรรม์ 

ในกรณีผู้เอาประกันภัยเสียชีวิตภายในช่วงของการขยายระยะเวลาดังกล่าว บริษัทฯ จะจ่ายจำนวนเงินเอาประกันภัยให้ผู้รับประโยชน์

ในกรณีผู้เอาประกันภัยมีชีวิตอยู่จนถึงวันครบกำหนดระยะเวลาที่ขยาย กรมธรรม์จะสิ้นผลบังคับ และหากกรมธรรม์ยังมีเงินเหลืออยู่ บริษัทฯ จะนำไปคำนวณเป็นเบี้ยประกันภัยชำระครั้งเดียวเพื่อซื้อการประกันภัยแบบสะสมทรัพย์แท้จริง และถ้าผู้เอาประกันภัยมีชีวิตอยู่จนถึงวันครบกำหนด บริษัทฯ จะจ่ายเงินตามช่องเงินครบกำหนดให้ และหากยังมีเงินเหลืออีก บริษัทฯ จะจ่ายเงินดังกล่าวให้ตามช่องจ่ายเงินคืนทันทีให้แก่ผู้เอาประกันภัย ณ เวลาที่ผู้เอาประกันภัยขอแปลงเป็นกรมธรรม์แบบขยายระยะเวลา

ทั้งนี้ หากผู้เอาประกันภัยแจ้งเปลี่ยนแปลงความคุ้มครองเป็น กรมธรรม์แบบขยายระยะเวลา แล้วจะไม่สามารถต่ออายุกรมธรรม์ หรือคืนสู่สถานะปกติได้

 

สถานะที่ 3 มีผลบังคับ/กรมธรรม์แบบใช้เงินสำเร็จ
สีของสถานะ ส้ม

กรมธรรม์แบบใช้เงินสำเร็จ คือ การหยุดชำระเบี้ย และเปลี่ยนกรมธรรม์เป็นแบบใช้เงินสำเร็จ โดยกรมธรรม์จะให้ระยะเวลาการคุ้มครองเท่าเดิม แต่ลดทุนประกันชีวิตลงตามตารางมูลค่าใช้เงินสำเร็จ และหยุดให้สิทธิประโยชน์ เช่น เงินคืนตามเงื่อนไขกรมธรรม์

กรณีผู้เอาประกันภัยเสียชีวิตระหว่างสัญญา หรือมีชีวิตอยู่จนครบกำหนดสัญญา บริษัทฯ จะจ่ายผลประโยชน์ตามตารางมูลค่าใช้เงินสำเร็จที่ระบุไว้

การเปลี่ยนจากสถานะกรมธรรม์ปกติเป็นกรมธรรม์แบบใช้เงินสำเร็จ อาจเกิดจากการยื่นคำขอของผู้เอาประกันภัยเอง หรือเกิดขึ้นแบบอัตโนมัติเมื่อผู้เอาประกันภัยไม่ได้ชำระเบี้ยประกันภัยภายในระยะเวลาการผ่อนผันชำระเบี้ยประกันภัย

วิธีการต่ออายุกรมธรรม์แบบใช้เงินสำเร็จ เพื่อคืนสู่สถานะปกติ

สำหรับกรณีที่สถานะกรมธรรม์ถูกเปลี่ยนเป็นกรมธรรม์ใช้เงินสำเร็จโดยอัตโนมัติ ผู้เอาประกันภัยต้องชำระเบี้ยประกันภัยของงวดที่ค้างชำระทั้งหมด พร้อมดอกเบี้ยในอัตราที่กำหนดไว้ตามเงื่อนไขในกรมธรรม์ โดยคำนวณนับจากวันที่ครบกำหนดชำระเบี้ย และชำระคืนหนี้สินใดๆ ที่มีอยู่ในกรมธรรม์พร้อมดอกเบี้ยทบต้นตามอัตราที่กำหนดไว้ อย่างไรก็ตาม หากกรมธรรม์อยู่ในสถานะกรมธรรม์แบบใช้เงินสำเร็จเกิน 5 ปี ผู้เอาประกันภัยจะไม่สามารถขอต่ออายุกรมธรรม์ได

นอกจากนั้น หากกรมธรรม์ระบุให้ตรวจสุขภาพ หรือแถลงสุขภาพ ผู้เอาประกันภัยจะต้องส่งคำแถลงสุขภาพ เพื่อให้บริษัทฯ พิจารณาใหม่อีกครั้ง และจะเริ่มนับระยะเวลาไม่คุ้มครอง (Waiting Period) ใหม่อีกครั้ง

ทั้งนี้ หากผู้เอาประกันภัยยื่นคำขอเปลี่ยนแปลงความคุ้มครองเป็น กรมธรรม์แบบใช้เงินสำเร็จแล้ว จะไม่สามารถต่ออายุกรมธรรม์ หรือคืนสู่สถานะปกติได้
 

สถานะที่ 4 ครบกำหนดสัญญา
สีของสถานะ เทา

หมายถึง กรมธรรม์มีอายุครบตามระยะเวลาที่บริษัทฯ กำหนดไว้ ซึ่งบริษัทจะจ่ายเงินครบกำหนดสัญญาให้ตามที่ระบุไว้ในกรมธรรม์ (ถ้ามี)

 

สถานะที่ 5 ขาดผลบังคับ
สีของสถานะ เทา

หมายถึง กรมธรรม์ขาดผลบังคับจาก 3 กรณี ดังต่อไปนี้

กรณีที่ 1 มีการบอกล้างสัญญาประกันชีวิตเป็นโมฆียะ (Void) เสมือนว่าไม่เคยมีการทำสัญญาดังกล่าว เนื่องจากบริษัทฯ ตรวจพบเหตุที่ทำให้บริษัทฯ มีความจำเป็นต้องบอกล้างสัญญา เช่น มีประวัติป่วยเป็นโรคมะเร็งผิวหนังมาก่อน แต่ไม่ได้แถลงข้อมูลประวัติสุขภาพในใบคำขอเอาประกันชีวิตบริษัทฯ ทราบ เป็นต้น อย่างไรก็ตาม บริษัทฯ จะสามารถบอกเลิกสัญญาได้ภายใน 2 ปี นับแต่วันเริ่มมีผลคุ้มครองตามกรมธรรม์

กรณีที่ 2 ผู้เอาประกันภัยขอยกเลิกกรมธรรม์ภายใน 15 วันหลังได้รับกรมธรรม์ (Free Look) ซึ่งผู้เอาประกันภัยจะได้รับเบี้ยประกันภัยที่ชำระไปคืน หลังจากหักค่าธรรมเนียมตามเงื่อนไขกรมธรรม์

กรณีที่ 3 ผู้เอาประกันภัยขอเวนคืนกรมธรรม์ก่อนครบกำหนดสัญญา มักจะเกิดขึ้นเมื่อผู้เอาประกันภัยไม่สามารถชำระเบี้ยประกันภัยได้อีกต่อไป โดยผู้เอาประกันภัยจะสามารถขอเวนคืนกรมธรรม์ได้ ก็ต่อเมื่อมีการชำระเบี้ยประกันภัยมาจนถึงเวลาที่มีเงินค่าเวนคืนกรมธรรม์และกรมธรรม์ยังมีผลบังคับเท่านั้น โดยบริษัทฯ จะจ่ายเงินค่าเวนคืนกรมธรรม์ตามจำนวนที่กำหนดไว้ในตารางมูลค่ากรมธรรม์กับผลประโยชน์อื่น ๆ อันพึงจะได้รับ (ถ้ามี) หักด้วยจำนวนหนี้สินใด ๆ ที่ค้างชำระอยู่ (ถ้ามี)

กรณีที่ 4 กรมธรรม์ขาดผลบังคับเกิน 5 ปี 

สำหรับ 4 กรณีดังกล่าว ผู้เอาประกันภัยจะไม่สามารถต่ออายุกรมธรรม์ได้


สถานะที่ 6 ขาดผลบังคับ
สีของสถานะ แดง

หมายถึง ผู้เอาประกันภัยไม่ชำระเบี้ยประกันภัยภายในระยะเวลาผ่อนผัน จนทำให้กรมธรรม์ขาดอายุแต่ไม่เกิน 5 ปี หรือกรมธรรม์ไม่มีมูลค่าเวนคืนเพียงพอชำระเบี้ยประกันภัยอัตโนมัติ (APL)

วิธีการต่ออายุกรมธรรม์ที่ขาดผลบังคับ เพื่อคืนสู่สถานะปกติ

ผู้เอาประกันภัยต้องชำระเบี้ยประกันภัยของงวดที่ค้างชำระทั้งหมด พร้อมดอกเบี้ยในอัตราที่กำหนดไว้ตามเงื่อนไขในกรมธรรม์ โดยคำนวณนับจากวันที่ครบกำหนดชำระเบี้ย และชำระคืนหนี้สินใดๆ ที่มีอยู่ในกรมธรรม์พร้อมดอกเบี้ยทบต้นตามอัตราที่กำหนดไว้ อย่างไรก็ตาม หากกรมธรรม์อยู่ในสถานะขาดผลบังคับเกิน 5 ปี ผู้เอาประกันภัยจะไม่สามารถขอต่ออายุกรมธรรม์ได้

นอกจากนั้น หากกรมธรรม์ระบุให้ตรวจสุขภาพ หรือแถลงสุขภาพ ผู้เอาประกันภัยจะต้องส่งคำแถลงสุขภาพ เพื่อให้บริษัทฯ พิจารณาใหม่อีกครั้ง และจะเริ่มนับระยะเวลาไม่คุ้มครอง (Waiting Period) ใหม่อีกครั้ง

นอกจากจะสามารถตรวจสอบสถานะกรมธรรม์และแก้ปัญหาลืมจ่ายเบี้ยประกันได้แล้ว ยังสามารถดาวน์โหลดข้อมูลสินไหม รายละเอียดแบบประกันที่น่าสนใจ ค้นหาสาขาและโรงพยาบาลเครือข่าย รวมถึงหนังสือรับรองการชำระเบี้ยเพื่อลดหย่อนภาษีได้ด้วยบริการ OCEAN CONNECT อีกด้วย คลิกที่นี่ เพื่อดาวน์โหลดได้เลย

สิทธิพิเศษที่เกี่ยวข้อง

OCEAN CLUB APP ใช้ชีวิตดี๊ดี กับ OCHI COIN

OCEAN CLUB APP ใช้ชีวิตดี๊ดี กับ OCHI COIN

ตอบโจทย์ทุกไลฟ์สไตล์ เข้าถึงสิทธิประโยชน์ และกิจกรรมมากมาย
สะดวก รวดเร็ว พร้อม ช้อป ชิม ชิล ไปกับ OCHI COIN

QR Code Application
ดาวน์โหลดเลย
OCEAN CLUB APP

บอกข้อมูลสั้นๆ เกี่ยวกับตัวคุณ
เพื่อค้นหาผลิตภัณฑ์ที่เหมาะสม

I want to search about