มาตรฐานกรอบระยะเวลาสำหรับการให้บริการ
(Service Level Agreement : SLA) 

การให้บริการ ระยะเวลาในการดำเนินการ

1. การให้บริการข้อมูลเกี่ยวกับการประกันชีวิต และการเสนอขายกรมธรรม์ประกันภัยผ่านช่องทาง
    ต่างๆ ต้องปฏิบัติให้เป็นไปตามประกาศว่าด้วยหลักเกณฑ์วิธีการออกและเสนอขายกรมธรรม์
    ประกันภัยของบริษัทประกันชีวิตและการดำเนินการของตัวแทนประกันชีวิตนายหน้าประกัน
    ชีวิตและธนาคารและแนวปฏิบัติที่ออกตามประกาศดังกล่าวโดยอย่างน้อยต้องมีรายละเอียด
    ดังนี้

  • แจ้งชื่อ และเลขที่ใบอนุญาตให้ลูกค้าทราบ
  • สื่อสารให้ชัดเจนว่าเป็นประกันชีวิต
  • สามารถแจ้งให้ทราบที่มาของการได้รับข้อมูลลูกค้า
  • ไม่ใช้คำว่า "ฝาก" หรือ "ฝากเงิน" แทนคำว่า "ชำระเบี้ยประกันภัย"
  • อธิบายหลักการเปิดเผยข้อความจริงในใบคำขอเอาประกันภัยและผลที่จะเกิดขึ้น
    หากแถลงข้อความอันเป็นเท็จ หรือปกปิดข้อเท็จจริงอันเป็นสาระสำคัญ
  • แจ้งให้ทราบว่าอาจได้รับเงินคืนไม่เต็มจำนวนกรณีเวนคืน หรือยกเลิกกรมธรรม์ประกันภัย
  • แจ้งระยะเวลาที่จะได้รับกรมธรรม์ประกันภัยจากบริษัท
  • แจ้งให้ทราบถึงสิทธิการขอยกเลิกกรมธรรม์ประกันภัย (Free look Period)
ตั้งแต่การเสนอขายกรมธรรม์ประกันภัยจนถึงการส่งมอบกรมธรรม์ประกันภัย
การให้บริการ ระยะเวลาในการดำเนินการ
1. การพิจารณารับประกันภัยและการออกกรมธรรม์ประกันภัย ภายใน 30 วัน
นับแต่วันที่ได้รับเอกสารถูกต้องครบถ้วน
2. การส่งมอบกรมธรรม์ประกันภัย ภายใน 30 วัน
นับแต่วันที่บริษัทออกกรมธรรม์ประกันภัย
3. บริษัทส่งข้อมูลการรับประกันภัยในระบบฐานข้อมูลการประกันชีวิต
    (Life Insurance Bureau System : IBS-Life)
ภายใน 30 วัน
นับถัดจากวันที่กรมธรรม์ประกันภัยมีผลคุ้มครอง

4.  การเปลี่ยนแปลงข้อมูลของผู้เอาประกันภัย เช่น

  • (1) เปลี่ยนชื่อ/สกุล
  • (2) เปลี่ยนที่อยู่ หรือที่ติดต่อ
  • (3) เปลี่ยนหมายเลขโทรศัพท์
  • (4) การเปลี่ยนวิธีชำระเบี้ยประกันภัย เช่น การยกเลิกการหักบัญชีผ่านธนาคาร/การยกเลิก
         หักบัญชีผ่านบัตรเครดิต/การยกเลิกการรับผลประโยชน์ตามกรมธรรม์ประกันภัย
         และเงินอื่นๆ ผ่านบัญชีธนาคาร

(1-3) ภายใน 7 วันทำการ
นับแต่วันที่บริษัทได้รับเอกสารถูกต้องครบถ้วน

(4) ภายใน 15 วันทำการ
นับแต่วันที่บริษัทได้รับเอกสารถูกต้องครบถ้วน
5. การเปลี่ยนแปลงผู้รับประโยชน์/ผู้ชำระเบี้ยประกันภัย ภายใน 15 วันทำการ
นับแต่วันที่บริษัทได้รับเอกสารถูกต้องครบถ้วน
6. การขอให้ออกกรมธรรม์ประกันภัยเพื่อทดแทนกรมธรรม์ประกันภัยที่ชำรุดหรือสูญหาย ภายใน 15 วันทำการ
นับแต่วันที่บริษัทได้รับเอกสารถูกต้องครบถ้วน
7. การเปลี่ยนเป็นกรมธรรม์ประกันภัยใช้เงินสำเร็จ/การแปลงเป็นการประกันภัยแบบขยายเวลา ภายใน 15 วันทำการ
นับแต่วันที่บริษัทได้รับเอกสารถูกต้องครบถ้วน
8. การกลับคืนสู่สถานะเดิมของกรมธรรม์ประกันภัย ภายใน 15 วันทำการ
นับแต่วันที่บริษัทได้รับเอกสารถูกต้องครบถ้วน
9. การขอต่ออายุกรมธรรม์ประกันภัย กรณีสิ้นผลบังคับ (Reinstatement)
  • (1) แบบชำระเบี้ยประกันภัยย้อนหลังที่ขาดชำระทั้งหมดพร้อมดอกเบี้ย
  • (2) แบบเลื่อนวันเริ่มมีผลคุ้มครอง โดยชำระเบี้ยในอัตราตามอายุที่วันเริ่มมีผลคุ้มครองใหม่
ภายใน 15 วันทำการ
นับแต่วันที่บริษัทได้รับเอกสารถูกต้องครบถ้วน
10. การออกและส่งมอบใบเสร็จรับเงินค่าเบี้ยประกันภัย รวมถึงการนำมูลค่าเวนคืน
      มาชำระเบี้ยประกันภัยโดยอัตโนมัติ
ภายใน 30 วัน
เว้นแต่การนำมูลค่าเวนคืนมาชำระเบี้ยประกันภัยโดยอัตโนมัติภายใน 45 วัน
การให้บริการ ระยะเวลาในการดำเนินการ
1. การคืนเงินค่าเวนคืนกรมธรรม์ประกันภัยจากการเวนคืนกรมธรรม์ประกันภัย ภายใน 20 วัน
นับแต่วันที่บริษัทได้รับเอกสารถูกต้องครบถ้วน
2. การให้เงินกู้ยืมตามกรมธรรม์ประกันภัย ภายใน 15 วัน
นับแต่วันที่บริษัทได้รับเอกสารถูกต้องครบถ้วน
3. การจ่ายค่าสินไหมทดแทนการประกันภัยอุบัติเหตุ (ในกรณีไม่เสียชีวิต)
    การประกันสุขภาพค่ารักษาพยาบาล หรือการประกันภัยโรคร้ายแรง
ภายใน 15 วัน
นับแต่วันที่บริษัทได้รับเอกสารถูกต้องครบถ้วน
4. การจ่ายเงินครบกำหนด หรือการจ่ายเงินปันผลตามกรมธรรม์ประกันภัย ภายใน 15 วัน
นับแต่วันที่บริษัทได้รับเอกสารถูกต้องครบถ้วน
5. การจ่ายเงินตามกรมธรรม์ประกันภัยนอกจากข้อ 1. ถึง 4. ภายใน 15 วัน
นับแต่วันที่บริษัทได้รับเอกสารถูกต้องครบถ้วน
6. การคืนเบี้ยประกันภัยจากการยกเลิกกรมธรรม์ประกันภัย (Free look Period) ภายใน 15 วัน
นับแต่วันที่บริษัทได้รับเอกสารถูกต้องครบถ้วน
การให้บริการ ระยะเวลาในการดำเนินการ
1. การยืนยันการรับเรื่องร้องเรียนผ่านช่องทางการร้องเรียนต่างๆ เช่น  
  • การร้องเรียนผ่านช่องทาง Call Center
ทันที
  • การร้องเรียนผ่านช่องทาง Website
ภายใน 1 วันทำการ
  • การร้องเรียนผ่านช่องทาง Social media
ภายใน 1 วันทำการ
  • การร้องเรียนผ่านช่องทางจดหมายอิเล็กทรอนิกส์
ภายใน 1 วันทำการ
  • การร้องเรียนเป็นลายลักษณ์อักษร
ภายใน 1 วันทำการ
  • การร้องเรียนผ่านเจ้าหน้าที่ ณ ที่ทำการสำนักงานใหญ่ หรือสาขา
ทันที
2. กระบวนการพิจารณาเรื่องร้องเรียน และการออกหนังสือแจ้งผลการพิจารณาเรื่องร้องเรียน
    โดยต้องออกหนังสือแจ้งผลการพิจารณาเรื่องร้องเรียน
    โดยต้องระบุข้อเท็จจริงเหตุผลข้อสัญญา หรือข้อกฎหมาย
ภายใน 30 วัน
นับแต่วันที่บริษัทได้รับเอกสารถูกต้องครบถ้วน (สำหรับเรื่องร้องเรียนที่เกี่ยวกับการชดใช้เงินตามสัญญาประกันชีวิต)
การให้บริการ ระยะเวลาในการดำเนินการ

1. การให้บริการข้อมูลเกี่ยวกับการประกันชีวิต และการเสนอขายกรมธรรม์ประกันภัยผ่านช่องทางต่างๆ ต้องปฏิบัติให้เป็นไปตามประกาศว่าด้วยหลักเกณฑ์วิธีการออกและเสนอขายกรมธรรม์ประกันภัยของบริษัทประกันชีวิตและการดำเนินการของตัวแทนประกันชีวิตนายหน้าประกันชีวิตและธนาคารและแนวปฏิบัติที่ออกตามประกาศดังกล่าวโดยอย่างน้อยต้องมีรายละเอียดดังนี้

  • แจ้งชื่อ และเลขที่ใบอนุญาตให้ลูกค้าทราบ
  • สื่อสารให้ชัดเจนว่าเป็นประกันชีวิต
  • สามารถแจ้งให้ทราบที่มาของการได้รับข้อมูลลูกค้า
  • ไม่ใช้คำว่า "ฝาก" หรือ "ฝากเงิน" แทนคำว่า "ชำระเบี้ยประกันภัย"
  • อธิบายหลักการเปิดเผยข้อความจริงในใบคำขอเอาประกันภัยและผลที่จะเกิดขึ้น
    หากแถลงข้อความอันเป็นเท็จ หรือปกปิดข้อเท็จจริงอันเป็นสาระสำคัญ
  • แจ้งให้ทราบว่าอาจได้รับเงินคืนไม่เต็มจำนวนกรณีเวนคืน หรือยกเลิกกรมธรรม์ประกันภัย
  • แจ้งระยะเวลาที่จะได้รับกรมธรรม์ประกันภัยจากบริษัท
  • แจ้งให้ทราบถึงสิทธิการขอยกเลิกกรมธรรม์ประกันภัย (Free look Period)
ตั้งแต่การเสนอขายกรมธรรม์ประกันภัยจนถึงการส่งมอบกรมธรรม์ประกันภัย
การให้บริการ ระยะเวลาในการดำเนินการ
1. การพิจารณารับประกันภัยและการออกกรมธรรม์ประกันภัย ภายใน 30 วัน
นับแต่วันที่ได้รับเอกสารถูกต้องครบถ้วน
2. การส่งมอบกรมธรรม์ประกันภัย ภายใน 30 วัน
นับแต่วันที่บริษัทออกกรมธรรม์ประกันภัย
3. บริษัทส่งข้อมูลการรับประกันภัยในระบบฐานข้อมูลการประกันชีวิต
    (Life Insurance Bureau System : IBS-Life)
ภายใน 30 วัน
นับถัดจากวันที่กรมธรรม์ประกันภัยมีผลคุ้มครอง

4.  การเปลี่ยนแปลงข้อมูลของผู้เอาประกันภัย เช่น

  • (1) เปลี่ยนชื่อ/สกุล
  • (2) เปลี่ยนที่อยู่ หรือที่ติดต่อ
  • (3) เปลี่ยนหมายเลขโทรศัพท์
  • (4) การเปลี่ยนวิธีชำระเบี้ยประกันภัย เช่น การยกเลิกการหักบัญชีผ่านธนาคาร/การยกเลิกหักบัญชีผ่านบัตรเครดิต/การยกเลิกการรับผลประโยชน์ตามกรมธรรม์ประกันภัย และเงินอื่นๆ ผ่านบัญชีธนาคาร

(1-3) ภายใน 7 วันทำการ
นับแต่วันที่บริษัทได้รับเอกสารถูกต้องครบถ้วน

(4) ภายใน 15 วันทำการ
นับแต่วันที่บริษัทได้รับเอกสารถูกต้องครบถ้วน
5. การเปลี่ยนแปลงผู้รับประโยชน์/ผู้ชำระเบี้ยประกันภัย ภายใน 15 วันทำการ
นับแต่วันที่บริษัทได้รับเอกสารถูกต้องครบถ้วน
6. การขอให้ออกกรมธรรม์ประกันภัยเพื่อทดแทนกรมธรรม์ประกันภัยที่ชำรุดหรือสูญหาย ภายใน 15 วันทำการ
นับแต่วันที่บริษัทได้รับเอกสารถูกต้องครบถ้วน
7. การเปลี่ยนเป็นกรมธรรม์ประกันภัยใช้เงินสำเร็จ/การแปลงเป็นการประกันภัยแบบขยายเวลา ภายใน 15 วันทำการ
นับแต่วันที่บริษัทได้รับเอกสารถูกต้องครบถ้วน
8. การกลับคืนสู่สถานะเดิมของกรมธรรม์ประกันภัย ภายใน 15 วันทำการ
นับแต่วันที่บริษัทได้รับเอกสารถูกต้องครบถ้วน
9. การขอต่ออายุกรมธรรม์ประกันภัย กรณีสิ้นผลบังคับ (Reinstatement)
  • (1) แบบชำระเบี้ยประกันภัยย้อนหลังที่ขาดชำระทั้งหมดพร้อมดอกเบี้ย
  • (2) แบบเลื่อนวันเริ่มมีผลคุ้มครอง โดยชำระเบี้ยในอัตราตามอายุที่วันเริ่มมีผลคุ้มครองใหม่
ภายใน 15 วันทำการ
นับแต่วันที่บริษัทได้รับเอกสารถูกต้องครบถ้วน
10. การออกและส่งมอบใบเสร็จรับเงินค่าเบี้ยประกันภัย รวมถึงการนำมูลค่าเวนคืนมาชำระเบี้ยประกันภัยโดยอัตโนมัติ ภายใน 30 วัน
เว้นแต่การนำมูลค่าเวนคืนมาชำระเบี้ยประกันภัยโดยอัตโนมัติภายใน 45 วัน
การให้บริการ ระยะเวลาในการดำเนินการ
1. การคืนเงินค่าเวนคืนกรมธรรม์ประกันภัยจากการเวนคืนกรมธรรม์ประกันภัย ภายใน 20 วัน
นับแต่วันที่บริษัทได้รับเอกสารถูกต้องครบถ้วน
2. การให้เงินกู้ยืมตามกรมธรรม์ประกันภัย ภายใน 15 วัน
นับแต่วันที่บริษัทได้รับเอกสารถูกต้องครบถ้วน
3. การจ่ายค่าสินไหมทดแทนการประกันภัยอุบัติเหตุ (ในกรณีไม่เสียชีวิต) การประกันสุขภาพค่ารักษาพยาบาล หรือการประกันภัยโรคร้ายแรง ภายใน 15 วัน
นับแต่วันที่บริษัทได้รับเอกสารถูกต้องครบถ้วน
4. การจ่ายเงินครบกำหนด หรือการจ่ายเงินปันผลตามกรมธรรม์ประกันภัย ภายใน 15 วัน
นับแต่วันที่บริษัทได้รับเอกสารถูกต้องครบถ้วน
5. การจ่ายเงินตามกรมธรรม์ประกันภัยนอกจากข้อ 1. ถึง 4. ภายใน 15 วัน
นับแต่วันที่บริษัทได้รับเอกสารถูกต้องครบถ้วน
6. การคืนเบี้ยประกันภัยจากการยกเลิกกรมธรรม์ประกันภัย (Free look Period) ภายใน 15 วัน
นับแต่วันที่บริษัทได้รับเอกสารถูกต้องครบถ้วน
การให้บริการ ระยะเวลาในการดำเนินการ
1. การยืนยันการรับเรื่องร้องเรียนผ่านช่องทางการร้องเรียนต่างๆ เช่น  
  • การร้องเรียนผ่านช่องทาง Call Center
ทันที
  • การร้องเรียนผ่านช่องทาง Website
ภายใน 1 วันทำการ
  • การร้องเรียนผ่านช่องทาง Social media
ภายใน 1 วันทำการ
  • การร้องเรียนผ่านช่องทางจดหมายอิเล็กทรอนิกส์
ภายใน 1 วันทำการ
  • การร้องเรียนเป็นลายลักษณ์อักษร
ภายใน 1 วันทำการ
  • การร้องเรียนผ่านเจ้าหน้าที่ ณ ที่ทำการสำนักงานใหญ่ หรือสาขา
ทันที
2. กระบวนการพิจารณาเรื่องร้องเรียน และการออกหนังสือแจ้งผลการพิจารณาเรื่องร้องเรียนโดยต้องออกหนังสือแจ้งผลการพิจารณาเรื่องร้องเรียน
โดยต้องระบุข้อเท็จจริงเหตุผลข้อสัญญา หรือข้อกฎหมาย
ภายใน 30 วัน
นับแต่วันที่บริษัทได้รับเอกสารถูกต้องครบถ้วน (สำหรับเรื่องร้องเรียนที่เกี่ยวกับการชดใช้เงินตามสัญญาประกันชีวิต)

ดูรายละเอียดการบริการลูกค้าเพิ่มเติมได้จาก คู่มือผู้เอาประกันภัย คลิก หรือ 

ดูรายละเอียดการบริการลูกค้าเพิ่มเติมได้จาก คู่มือผู้เอาประกันภัย คลิก หรือ
 

บอกข้อมูลสั้นๆ เกี่ยวกับตัวคุณ
เพื่อค้นหาผลิตภัณฑ์ที่เหมาะสม

ฉันต้องการค้นหาเกี่ยวกับ