มาตรฐานกรอบระยะเวลาสำหรับการให้บริการ
(Service Level Agreement : SLA)
การให้บริการ | ระยะเวลาในการดำเนินการ |
1. การให้บริการข้อมูลเกี่ยวกับการประกันชีวิต และการเสนอขายกรมธรรม์ประกันภัยผ่านช่องทาง
|
ตั้งแต่การเสนอขายกรมธรรม์ประกันภัยจนถึงการส่งมอบกรมธรรม์ประกันภัย |
การให้บริการ | ระยะเวลาในการดำเนินการ |
1. การพิจารณารับประกันภัยและการออกกรมธรรม์ประกันภัย | ภายใน 30 วัน นับแต่วันที่ได้รับเอกสารถูกต้องครบถ้วน |
2. การส่งมอบกรมธรรม์ประกันภัย | ภายใน 30 วัน นับแต่วันที่บริษัทออกกรมธรรม์ประกันภัย |
3. บริษัทส่งข้อมูลการรับประกันภัยในระบบฐานข้อมูลการประกันชีวิต (Life Insurance Bureau System : IBS-Life) |
ภายใน 30 วัน นับถัดจากวันที่กรมธรรม์ประกันภัยมีผลคุ้มครอง |
4. การเปลี่ยนแปลงข้อมูลของผู้เอาประกันภัย เช่น
|
(1-3) ภายใน 7 วันทำการ นับแต่วันที่บริษัทได้รับเอกสารถูกต้องครบถ้วน (4) ภายใน 15 วันทำการ นับแต่วันที่บริษัทได้รับเอกสารถูกต้องครบถ้วน |
5. การเปลี่ยนแปลงผู้รับประโยชน์/ผู้ชำระเบี้ยประกันภัย | ภายใน 15 วันทำการ นับแต่วันที่บริษัทได้รับเอกสารถูกต้องครบถ้วน |
6. การขอให้ออกกรมธรรม์ประกันภัยเพื่อทดแทนกรมธรรม์ประกันภัยที่ชำรุดหรือสูญหาย | ภายใน 15 วันทำการ นับแต่วันที่บริษัทได้รับเอกสารถูกต้องครบถ้วน |
7. การเปลี่ยนเป็นกรมธรรม์ประกันภัยใช้เงินสำเร็จ/การแปลงเป็นการประกันภัยแบบขยายเวลา | ภายใน 15 วันทำการ นับแต่วันที่บริษัทได้รับเอกสารถูกต้องครบถ้วน |
8. การกลับคืนสู่สถานะเดิมของกรมธรรม์ประกันภัย | ภายใน 15 วันทำการ นับแต่วันที่บริษัทได้รับเอกสารถูกต้องครบถ้วน |
9. การขอต่ออายุกรมธรรม์ประกันภัย กรณีสิ้นผลบังคับ (Reinstatement)
|
ภายใน 15 วันทำการ นับแต่วันที่บริษัทได้รับเอกสารถูกต้องครบถ้วน |
10. การออกและส่งมอบใบเสร็จรับเงินค่าเบี้ยประกันภัย รวมถึงการนำมูลค่าเวนคืน มาชำระเบี้ยประกันภัยโดยอัตโนมัติ |
ภายใน 30 วัน เว้นแต่การนำมูลค่าเวนคืนมาชำระเบี้ยประกันภัยโดยอัตโนมัติภายใน 45 วัน |
การให้บริการ | ระยะเวลาในการดำเนินการ |
1. การคืนเงินค่าเวนคืนกรมธรรม์ประกันภัยจากการเวนคืนกรมธรรม์ประกันภัย | ภายใน 20 วัน นับแต่วันที่บริษัทได้รับเอกสารถูกต้องครบถ้วน |
2. การให้เงินกู้ยืมตามกรมธรรม์ประกันภัย | ภายใน 15 วัน นับแต่วันที่บริษัทได้รับเอกสารถูกต้องครบถ้วน |
3. การจ่ายค่าสินไหมทดแทนการประกันภัยอุบัติเหตุ (ในกรณีไม่เสียชีวิต) การประกันสุขภาพค่ารักษาพยาบาล หรือการประกันภัยโรคร้ายแรง |
ภายใน 15 วัน นับแต่วันที่บริษัทได้รับเอกสารถูกต้องครบถ้วน |
4. การจ่ายเงินครบกำหนด หรือการจ่ายเงินปันผลตามกรมธรรม์ประกันภัย | ภายใน 15 วัน นับแต่วันที่บริษัทได้รับเอกสารถูกต้องครบถ้วน |
5. การจ่ายเงินตามกรมธรรม์ประกันภัยนอกจากข้อ 1. ถึง 4. | ภายใน 15 วัน นับแต่วันที่บริษัทได้รับเอกสารถูกต้องครบถ้วน |
6. การคืนเบี้ยประกันภัยจากการยกเลิกกรมธรรม์ประกันภัย (Free look Period) | ภายใน 15 วัน นับแต่วันที่บริษัทได้รับเอกสารถูกต้องครบถ้วน |
การให้บริการ | ระยะเวลาในการดำเนินการ |
1. การยืนยันการรับเรื่องร้องเรียนผ่านช่องทางการร้องเรียนต่างๆ เช่น | |
|
ทันที |
|
ภายใน 1 วันทำการ |
|
ภายใน 1 วันทำการ |
|
ภายใน 1 วันทำการ |
|
ภายใน 1 วันทำการ |
|
ทันที |
2. กระบวนการพิจารณาเรื่องร้องเรียน และการออกหนังสือแจ้งผลการพิจารณาเรื่องร้องเรียน โดยต้องออกหนังสือแจ้งผลการพิจารณาเรื่องร้องเรียน โดยต้องระบุข้อเท็จจริงเหตุผลข้อสัญญา หรือข้อกฎหมาย |
ภายใน 30 วัน นับแต่วันที่บริษัทได้รับเอกสารถูกต้องครบถ้วน (สำหรับเรื่องร้องเรียนที่เกี่ยวกับการชดใช้เงินตามสัญญาประกันชีวิต) |
การให้บริการ | ระยะเวลาในการดำเนินการ |
1. การให้บริการข้อมูลเกี่ยวกับการประกันชีวิต และการเสนอขายกรมธรรม์ประกันภัยผ่านช่องทางต่างๆ ต้องปฏิบัติให้เป็นไปตามประกาศว่าด้วยหลักเกณฑ์วิธีการออกและเสนอขายกรมธรรม์ประกันภัยของบริษัทประกันชีวิตและการดำเนินการของตัวแทนประกันชีวิตนายหน้าประกันชีวิตและธนาคารและแนวปฏิบัติที่ออกตามประกาศดังกล่าวโดยอย่างน้อยต้องมีรายละเอียดดังนี้
|
ตั้งแต่การเสนอขายกรมธรรม์ประกันภัยจนถึงการส่งมอบกรมธรรม์ประกันภัย |
การให้บริการ | ระยะเวลาในการดำเนินการ |
1. การพิจารณารับประกันภัยและการออกกรมธรรม์ประกันภัย | ภายใน 30 วัน นับแต่วันที่ได้รับเอกสารถูกต้องครบถ้วน |
2. การส่งมอบกรมธรรม์ประกันภัย | ภายใน 30 วัน นับแต่วันที่บริษัทออกกรมธรรม์ประกันภัย |
3. บริษัทส่งข้อมูลการรับประกันภัยในระบบฐานข้อมูลการประกันชีวิต (Life Insurance Bureau System : IBS-Life) |
ภายใน 30 วัน นับถัดจากวันที่กรมธรรม์ประกันภัยมีผลคุ้มครอง |
4. การเปลี่ยนแปลงข้อมูลของผู้เอาประกันภัย เช่น
|
(1-3) ภายใน 7 วันทำการ นับแต่วันที่บริษัทได้รับเอกสารถูกต้องครบถ้วน (4) ภายใน 15 วันทำการ นับแต่วันที่บริษัทได้รับเอกสารถูกต้องครบถ้วน |
5. การเปลี่ยนแปลงผู้รับประโยชน์/ผู้ชำระเบี้ยประกันภัย | ภายใน 15 วันทำการ นับแต่วันที่บริษัทได้รับเอกสารถูกต้องครบถ้วน |
6. การขอให้ออกกรมธรรม์ประกันภัยเพื่อทดแทนกรมธรรม์ประกันภัยที่ชำรุดหรือสูญหาย | ภายใน 15 วันทำการ นับแต่วันที่บริษัทได้รับเอกสารถูกต้องครบถ้วน |
7. การเปลี่ยนเป็นกรมธรรม์ประกันภัยใช้เงินสำเร็จ/การแปลงเป็นการประกันภัยแบบขยายเวลา | ภายใน 15 วันทำการ นับแต่วันที่บริษัทได้รับเอกสารถูกต้องครบถ้วน |
8. การกลับคืนสู่สถานะเดิมของกรมธรรม์ประกันภัย | ภายใน 15 วันทำการ นับแต่วันที่บริษัทได้รับเอกสารถูกต้องครบถ้วน |
9. การขอต่ออายุกรมธรรม์ประกันภัย กรณีสิ้นผลบังคับ (Reinstatement)
|
ภายใน 15 วันทำการ นับแต่วันที่บริษัทได้รับเอกสารถูกต้องครบถ้วน |
10. การออกและส่งมอบใบเสร็จรับเงินค่าเบี้ยประกันภัย รวมถึงการนำมูลค่าเวนคืนมาชำระเบี้ยประกันภัยโดยอัตโนมัติ | ภายใน 30 วัน เว้นแต่การนำมูลค่าเวนคืนมาชำระเบี้ยประกันภัยโดยอัตโนมัติภายใน 45 วัน |
การให้บริการ | ระยะเวลาในการดำเนินการ |
1. การคืนเงินค่าเวนคืนกรมธรรม์ประกันภัยจากการเวนคืนกรมธรรม์ประกันภัย | ภายใน 20 วัน นับแต่วันที่บริษัทได้รับเอกสารถูกต้องครบถ้วน |
2. การให้เงินกู้ยืมตามกรมธรรม์ประกันภัย | ภายใน 15 วัน นับแต่วันที่บริษัทได้รับเอกสารถูกต้องครบถ้วน |
3. การจ่ายค่าสินไหมทดแทนการประกันภัยอุบัติเหตุ (ในกรณีไม่เสียชีวิต) การประกันสุขภาพค่ารักษาพยาบาล หรือการประกันภัยโรคร้ายแรง | ภายใน 15 วัน นับแต่วันที่บริษัทได้รับเอกสารถูกต้องครบถ้วน |
4. การจ่ายเงินครบกำหนด หรือการจ่ายเงินปันผลตามกรมธรรม์ประกันภัย | ภายใน 15 วัน นับแต่วันที่บริษัทได้รับเอกสารถูกต้องครบถ้วน |
5. การจ่ายเงินตามกรมธรรม์ประกันภัยนอกจากข้อ 1. ถึง 4. | ภายใน 15 วัน นับแต่วันที่บริษัทได้รับเอกสารถูกต้องครบถ้วน |
6. การคืนเบี้ยประกันภัยจากการยกเลิกกรมธรรม์ประกันภัย (Free look Period) | ภายใน 15 วัน นับแต่วันที่บริษัทได้รับเอกสารถูกต้องครบถ้วน |
การให้บริการ | ระยะเวลาในการดำเนินการ |
1. การยืนยันการรับเรื่องร้องเรียนผ่านช่องทางการร้องเรียนต่างๆ เช่น | |
|
ทันที |
|
ภายใน 1 วันทำการ |
|
ภายใน 1 วันทำการ |
|
ภายใน 1 วันทำการ |
|
ภายใน 1 วันทำการ |
|
ทันที |
2. กระบวนการพิจารณาเรื่องร้องเรียน และการออกหนังสือแจ้งผลการพิจารณาเรื่องร้องเรียนโดยต้องออกหนังสือแจ้งผลการพิจารณาเรื่องร้องเรียน โดยต้องระบุข้อเท็จจริงเหตุผลข้อสัญญา หรือข้อกฎหมาย |
ภายใน 30 วัน นับแต่วันที่บริษัทได้รับเอกสารถูกต้องครบถ้วน (สำหรับเรื่องร้องเรียนที่เกี่ยวกับการชดใช้เงินตามสัญญาประกันชีวิต) |